OhBER

Nakakatuwang isipin na sa Pilipinas pagsapit ni "BER" andiyang nagmamadali ang mga tao. Anong bang meron ? Pasko na daw, pag tumingin ka sa kalendaryo teka September pa lang ! Pero makikita mong nagsisimula ng magdekorasyon ng bahay, mamili ng mga pang regalo sa kanilang sangkatutak na inaanak, sa mga kaibigan, kamag-anak at pamilya. Eto kaya ang dahilang kung bakit September pa lang eh nagkrismas shopping na :D ! Tuwing sasapit ang pasko laging naming naalala ang conversation ng aking ka officemate noon sa aming Sales Manager na Expat (na asawa ko na ngayon). Hindi puedeng hindi namin pag usapan sa bahay dahil hannggang ngayon eh puzzled pa rin ang aking mister.

Eto ang kanilang conversation :

Sales Manager : What are you doing Jocy (secretary) ? Did I disturb you ?

Secretary : Oh no ! hi Bernard, it's almost Christmas! (naglilista ng mga kakailanganin sa Christmas Decorations at Christmas Party at mga pang regalo sa mga kliyente).

Sales Manager : What are you talking about ? We are on the month of September! We still have 3 months to go before Christmas !

Secretary : You know it's Filipino traditions. When you go to malls you will see they are already starting to decorate specially where you live.

Eh kasi naman si mister dating nakatira sa isang Condo sa Makati. Hay naku, ayon nga at hindi nagkamali si sekretary. Laking gulat ng aking mister, paano ba naman sumapit lang si BER aba at sa opis namin nag iisip na kung paano ang dekorasyong gagawin. Tanong nya sa akin bakit daw pag September eh Krismas na sa atin ? Naku, hindi ko tuloy alam kung ano ang isasagot ko sa kanya, basta ang sinabi ko na lang sa kanya kasi nga pag September iba na ang simoy ng hangin. Isa itong simbolo at tradisyon ng aming kinagisnang kultura. Pero ang totoo kahit ako hindi ko maintindihan, kung bakit nga ba natin itinuturing ang pagdating ni BER eh Krismas na. Kasi naman kahit saan man tingnan sa apat ng sulok ng mundo ang krismas ay sineselebreyt tuwing Disyembre lang. Sa atin September pa lang, Krismas na ! Kayo ba meron ba kayong idea kung bakit ? Hanggang ngayon isa pa rin sa aking itong palaisipan...Syempre naman nag research na ako pero hindi pa rin ako kuntento sa mga kasagutan ! Kayo ba matutulungan nyo ba ako ? Ganun paman, ang Pasko sa atin ay walang kapantay !


Check this out ! The Giant Lantern Festival 2006 in Pampanga.

Comments

Toe said…
Hahaha... this story is so funny. He must have been perplexed to see the secretary making Christmas lists on September. :) Merry Christmas Haze! :)
raqgold said…
masarap talaga sa pinas, di ba? mas mahaba ang ligaya. tuwang tuwa nga ang asawa ko din dahil mas maganda daw yon para sa mga bata at sa mga batang isip din ;D
Anonymous said…
It is always nice to spend Christmas in the Philippines. Long holiday.
Yen Prieto said…
haha katawa naman. sabhn m kay hubby excited lang mashado ang mga pinoy pagsapit ng ber. ksi pagdating ng sept prang hinihila na ang araw. pero seryso dko nga dn alam bt gnun tyo hahaha.

happy new yr po!
Ladynred said…
I believe na it's just a Filipino tradition. There's no particular reason why Christmas na pag Ber!!
The truth is Jesus Christ was born in September but because the early Christians started the tradition to celebrate Christmas on Dec. 25...And I guess it's very difficult to change that. But I doubt that Filipinos knows about it!! That's all I say...
Wishing you the best in 2008 Haze! Happy New Year to all!!!
Agring's Simply Digital
Chibog in Chief said…
coucou haze!!

bonne année et pleine de bonheur!! l'année 2008 commence mal chez ma famille aux philippines..mon père est à l'hopital..je garde mon éspoir car c'est tellement important...:-(

gros bisou,
hilda
Anonymous said…
Masaya talaga sa Pinas. Mahaba ang selebrasyon. Ber-ber months mark the colder climate, "brrr", di ba? and I guess , the people around get a warmer heart.

Oh my, the lantern festival is amazing, gusto ko tuloy umuwi sa sususnod na Pasko.
Anonymous said…
happy new year!
haze said…
Happy New Year everyone ! Thank you for visiting my site while I was away :D! Hope that 2008 will be a fruitful year for all of us !

HILDA I am sorry to hear about your father I hope he will get better! Courage !
rmacapobre said…
i like spending time with the family it shouldnt matter wether its the holidays or not. (sigh) ..
haze said…
I agree RMACAPOBRE! As always said everyday is Christmas!