bilib ako !

Ang larawang ito ay sa probinsya ng Quezon sa may likod bahay namin !

Habang tinatapos ko ang aking ibang mga sulatin nais kong ipamahagi sa inyong lahat ang napakagandang tugtuging ito! Nang aking mapakinggan bigla tuloy akong nangulila na naman .... Salamat sa iyo Jhona sa pagbigay mo ng "link" na ito. Ako'y napag muni-muni kung ano-ano ang mga na miss ko sa atin. Unang una ang aking pamilya at mga kaibigan, mga magandang tanawin, mga masasarap na pagkain, at ang mga kasayahang pinagsasaluhan namin kahit saan man kami mapagawi. Lalo na ng mapanuod ko ang isang pelikulang tagalog kagabi na pinamagatang Got to believe in Magic ng yumaong Rico Yan at Claudine Barreto salamat sa iyo Makis sa pagbahagi mo sa aking ng DVD na ito....para nga akong loka loka dahil nandiyang tatawa ako, tapos bigla na lang iiyak ! Ang totoo noong nasa Pilipinas hindi ako masyadong nanunood ng mga pelikulang tagalog (namimili lang ako ng mga panunoorin ) sapagkat minsan may pagka korni o baduy ang dating. Ngunit ngayon malayo ako sa atin, tuwang tuwa na ako panoorin ang mga pelikulang talgalog kahit na pinaka baduy at pinaka korni pa sya ! Nandyan pa ngang makipag agawan ako mapanuod ko lang yon.....subalit pag dating sa pakikinig ng mga kantang Pilipino....okey na okey ako dyan ! Kaya halika tayo na sabayan ninyo akong pakinggan ang awiting ito, napakagaling talaga ng Pilipino !!!

Comments

Anonymous said…
ang ganda naman ng view sa likod ng bahay nyo. Alam ko,miss-na-miss mo ito. Ansarap siguro ng pakiramdam na tingnan lang ang kapaligiran doon.
Alam mo, pareho pala tayo sa pagpapanood ng mga pelikulang tagalog, kahit ano rin, papanoorin ko . Tapos iiyak-iyak at tatawa-tawa din ako miski mag-isa. Nakakamiss kasi talaga. Lalo na pag may mga kuha doon sa lugar na magaganda sa Pilipinas.

uy, sagutin mo naman kung ano ang "lies and truth" doon sa tag mo sa baba.
Raquel said…
Haze, napa-iyak mo naman. Nung una kong ring narinig to sa isang blogger, ay nako biglang napaluha si manay, hahaha. There's no place like home talaga.
Anonymous said…
Ang tagal ko na nga ring hindi nakakabalik sa atin. At marami pa ring lugar sa atin na hindi ko nararating. Kelan kaya?
Francesca said…
masarap ngang umuwi sa atin. kaka homesick lalo na winter na naman...
Sabi nga ng iba, kahit galungong lang ang ulam, basta sama sama, para na ring foie gras yun, LOL

Ako pag miss ko pinas, despite maganda sa France, iba pa rin yung hometown natin.

Para ngang story ng mga salmon fish, where ever they go all over the world, they come back where they were born and die there...
unless wala na tayo pamilya sa pinas, sino pa buburol sa atin, lol!
haze, lagay ko sa mes images yong photo mo dito, pautang nito ha? (wink)
Anonymous said…
Leah - Oo Leah enjoy na kami don sa likod ng bahay sa Quezon kaya gustong gusto rin ng asawa ko mag stay sa province instead of hanging out in Manila! Di ba kaka miss yong pelikula natin :)! tsaka marami talagang magagandang tanawin sa atin !

O nasagot ko na yung truth and lies ko ha!

Raquel - SInabi mo pa Raquel, pinarinig ko nga sa asawa ko at tina-translate ko sa french ang sabi nya ang ganda daw ng kanta, nakakapanindig balahibo daw! Sabi pa nga nya feeling nya pinoy sya ;)!

Niceheart - Kailan ka pa bang huling umuwi? 5 yrs. na ako sa Pransya 2 beses na kami umuwi kasi kung yearly medyo may kamahalan rin! Marami na ring pagbabago! Sana makauwi kayong lahat !

Francesca - Oo naman kaka homesick pero buti na lang meron akong mga anak at mabait na asawa kaya kahit papaano naiibsan ang kalungkutan at pangungulila ! Tama ka maganda sa Pransya pero syempre kung saan ang pinagmulan natin talagang hahanap hanapin pa rin natin!

Oo naman walang problema ! Kung gusto mo padalahan pa kita ng ibang shots ng aking probinsya ;)!
Analyse said…
kakatuwa naman si ate amy, kahit galunggong lang, basta kasama pamilya, para na ring foie gras. that's very true.. hay naku, ako na di mahilig sa homesick homesick na yan, bigla ko tuloy na-miss ang pinas hehe.. pansin mo, di pa feel ang pasko dito.. im sure, sa pinas, nakatayo na xmas tree namin!
Anonymous said…
hay, parang gusto kong umuwi ulit sa atin. nakaka-miss! am sure marami nang nagpapatugtog ng mga Christmas songs dun sa atin. dito eh wala pa akong narinig, unless na lang siguro pag ako ang magpatugtog. hehe! alam mo, gusto ko rin itong pelikula na yan nina Rico at Claudine. i think yan ang huli nilang pelikula bago namatay si Rico, very sad kung iisipin.

btw, ang ganda nman ng view sa likod ng bahay niyo. kami bundok na bundok naman ang makikita mo sa paligid ng bahay namin. saka open fields din gaya ng nasa picture.

there's no place like home talaga! =)
Anonymous said…
Analyse - Oo nga eh sapol na sapol si Ate Amy ba yan! Nasanay na ako sa Francesca hihihi ! Kunwari ka pa di mo na miss pero oooyyyy pag nag iisa rin ang isip nasa Pinas me pasinghot singhot pa hahaha! Oo nga dito wala pang dekorasyon naku sa tin talagang makolorete na ang kalye at bahay !

Ligaya - Oo nga kung mura lang pamasahe no siguro every year uuwi rin kami! Masarap talaga sa atin kasi don tayo lumaki at nagkaisip pero kung nasaan man tayo alam kong masaya ang pamilya natin para sa atin sapagkat meron na tayon sariling pamilya na matatag at buong buo :) ! Masaya na rin tayo kahit malayo tayo sa iba nating mahal sa buhay :) !

O sarap manuod ng mga pelikula di ba! Kahit papaano nasa ibang bansa man tayo puede pa rin nating maramdaman ang pagiging Pilipino, kaya naku sa susunod na uwi bili ng mga tagalog film ;) !
Anonymous said…
One year old pa lang yung panganay ko nung huli akong nakauwi. He's 17 now. Nasundan na kasi nang nasundan ang mga anak ko kaya hindi na makapag-ipon ng pamasahe. It would cost a fortune kung uuwi kaming lahat.
Makis said…
Walang anuman, Hazel! Natapos mo na ba yung ibang pelikula? Tama na muna yung iyakan, panuodin mo na yung mga horror :)
Anonymous said…
Niceheart - Naku ang tagal na pala, sana talaga makauwi kayo ;)!


Makis - Oo naman no! Mas nauna kong panooring ang horror hehehe paborito ko yon kesa sa love story ;).